Dị ứng mắt

Dị ứng mắt (viêm kết mạc dị ứng) là tình trạng khi mắt bị một kháng nguyên (chất gây dị ứng) như phấn hoa, bụi, khói, lông súc vật… bám vào mắt gây kích thích màng nhầy bao phủ mắt.

Dị ứng mắt thường gặp ở nhiều người không chỉ gây khó chịu cho đôi mắt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt sau này, được biểu hiện như: ngứa, xốn, đỏ mắt, cảm giác như có vật lạ trong mắt, vì thế người bệnh thường dụi mắt, điều này khiến cho đôi mắt dễ tổn thương hơn.

đôi Mắt Dị ứng

Nguyên nhân gây dị ứng mắt

Dị ứng mắt gây ra do một phản ứng miễn dịch bất lợi với một dị nguyên nhất định. Đa số các phản ứng được kích hoạt bởi chất gây dị ứng trong không khí như:

• Phấn hoa
  • Lông thú
  • Nấm mốc
  • Khói
  • Bụi

Những nơi bị ô nhiễm do tác nhân vật lý, hóa học như nước hồ bơi (có Clo)… Những kháng nguyên này gây ngứa, xốn, chảy nước mắt.

Một Số Tác Nhân Gây Dị ứng Mắt
Một số tác nhân gây dị ứng mắt

Thông thường, hệ thống miễn dịch thúc đẩy các thay đổi hóa học trong cơ thể, giúp chống lại những yếu tố gây hại như virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, ở những người bị dị ứng mắt, hệ thống miễn dịch nhạy cảm với chất dị ứng vô hại gây phản ứng chống lại. Histamin được giải phóng khi mắt tiếp xúc với dị nguyên. Histamin gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa mắt, chảy nước mắt. Hoặc cũng có thể gây chảy nước mũi hắt hơi và ho.

Dị ứng mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm. Tuy nhiên, đối với dị ứng mũi bệnh thường phổ biến vào mùa xuân, hè, thu khi cây cỏ hoa lá nở rộ.

Dấu hiệu bệnh dị ứng mắt

Khi mắt bị dị ứng sẽ có biểu hiện sau:

• Ngứa mắt
  • Sưng mắt
  • Dễ chảy nước mắt
  • Xốn mắt
  • Sưng phồng phần giác mạc
  • Sợ ánh sáng và thường cảm giác có vật lạ trong mắt
  • Gỉ xung quanh mắt
  • Mí mắt bị sưng tấy hoặc sưng húp, đặc biệt là vào buổi sáng
Dị ứng Mắt
Dị ứng mắt

Tình trạng này xảy ra một bên mắt hoặc cả hai bên mắt, trong một số trường hợp các triệu chứng này có thể kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi.

Xử lý điều trị khi bị dị ứng mắt

Cách tốt nhất để điều trị dị ứng mắt là tránh các chất gây dị ứng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được, đặc biệt nếu quý khách dị ứng theo mùa. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau để giảm triệu chứng dị ứng mắt.

• Không dụi mắt khi bị ngứa mắt, xốn mắt.. vì khi dụi mắt sẽ dẫn đến tổn thương vùng mắt
  • Dùng nước muối 0,9% để nhỏ vệ sinh mắt
  • Dùng khăn lạnh hoặc ấm chườm lên mắt và nhắm mắt thư giãn

Các triệu chứng dị ứng mắt không thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp trên, cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời, không được tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Khi bác sĩ kê toa thuốc cần báo cho bác sĩ biết về tiền sử dị ứng mắt của mình.

Phòng Ngừa Dị ứng Mắt
Phòng ngừa dị ứng mắt

Phòng khám Đa khoa Phú Đức với các chuyên gia bác sĩ chuyên nhãn khoa và hệ thống trang thiết bị y tế được đầu tư chắc chắn là địa chỉ đáng tin cậy mà bệnh nhân dị ứng mắt có thể đến và điều trị.

Để nhận được tư vấn kỹ lưỡng hơn (HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ), hãy liên hệ với Phòng khám BSGD Phú Đức!

——————————————————————

Logo Phu Duc 35 PHÒNG KHÁM ĐA KHOA PHÚ ĐỨC logo bài viết